uploads/banner/Banner_Final_AnPhu.jpg
tickTIN » 

Apple 'hậu Steve Jobs' vẫn ăn nên làm ra

Một năm sau ngày Steve Jobs mất, cổ phiếu Apple chạm mốc 700 USD, doanh thu quý III đạt 35 tỷ USD, lợi nhuận ròng 8,8 tỷ USD, và 'trái táo' trở thành công ty đắt giá nhất thế giới.
 

Giá cổ phiếu của Apple tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Steve Jobs được xem là biểu tượng không chỉ của Apple mà còn của làng công nghệ thế giới. Ông ra đi vào ngày 5/10/2011 ở tuổi 56, sau thời gian dài chống chọi căn bệnh ung thư, khiến nhiều chuyên gia lo ngại cho số phận mà ông đã tạo ra và dành cuộc đời mình để cống hiến. Nhưng thực tế quá trình phát triển của Apple trong suốt một năm vừa qua cho thấy những tiên đoán về thế giới công nghệ trước đó đã không chính xác.

Tim Cook trở thành người thay thế Steve Jobs trên chiếc ghế CEO. Trong thời đại của Tim, công việc kinh doanh của Apple vẫn rất thành công. "Trái táo" vẫn bán được hàng triệu điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad mỗi tuần, mặc cho phải đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh đang ngày càng khẳng định mình trên thị trường.

Ngay sau khi có tin Steve Jobs qua đời, cổ phiếu của công ty đã giảm 1,03 USD, chốt phiên giao dịch ngày 5/10/2011 ở mức 377,22 USD mỗi cổ phiếu. Trước đó, tin Jobs từ bỏ ghế CEO cũng khiến giá cổ phiếu của Apple đi xuống.

Ngày 25/11/2011, giá mỗi cổ phiếu của Apple chỉ đạt mức 370 USD. Tuy nhiên, tại phiên giao dịch ngày 17/9 vừa rồi, con số này đã chạm mốc 700 USD một cổ phiếu, tăng 230 USD/cổ phiếu chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng. Đây được xem như kỳ tích của sàn chứng khoán Mỹ, và cũng là dấu mốc lịch sử của Apple. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/9, giá cổ phiếu của Apple giảm nhẹ xuống còn 699,8 USD. Hiện tại, mỗi cổ phiếu của Apple có giá 661,31 USD

Mặc dù doanh số bán ra của Apple không đạt được như kỳ vọng thời gian gần đây do sự vươn lên của các nhà sản xuất khác trong ngành công nghệ, nhưng sau một năm, không ai có thể phủ nhận sự thành công của Apple dưới thời Tim Cook. Cả doanh thu và doanh số đều đạt mức kỷ lục. Quý III vừa rồi Apple đã bán ra 26 triệu máy iPhone, 17 triệu iPad, cho tổng doanh thu quý đạt 35 tỷ USD, lợi nhuận ròng 8,8 tỷ USD. Vào quý cuối của tài khóa 2011, doanh thu của Apple đạt 28,27 tỷ USD.

Biểu đồ về doanh thu và lợi nhuận của Apple.
Biểu đồ về doanh thu và lợi nhuận của Apple.

Thị trường của Apple trong năm vừa qua cũng được mở rộng hơn. Tim Cook đã giúp Apple vươn được mình đến thị trường Trung Quốc, đồng thời tấn công mạnh hơn vào thị trường các nước đang phát triển trên thế giới. Ngoài Mỹ, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và quan trọng trong chiến lược phát triển của Apple.

Giá trị thương hiệu của "Trái táo" cũng tăng vọt, trở thành công ty công nghệ đáng giá nhất thế giới, với tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt 629,4 tỷ USD. Apple đã vượt qua kỷ lục cũ do Microsoft lập vào năm 1999, với giá trị 618,6 tỷ USD. Những bước tiến trên giúp Tim Cook đạt 95% sự đồng thuận của nhân viên trong công ty, theo một khảo sát của trang Glassdoor.

Anh Quân - vnexpress.net