uploads/banner/Banner_Final_AnPhu.jpg
tickTIN » 

Khoảng 200.000 tỷ đồng vốn cho Tết

Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay quá thấp, nên dịp cuối năm nhiều nhà băng tại TP HCM đang đưa ra các chính sách cho vay linh hoạt, lãi suất thấp nhằm thu hút khách hàng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, trong 10 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn TP HCM chỉ đạt 2,2% so với đầu năm, còn huy động vốn tăng gần gấp 3 lần so với dư nợ cho vay. Nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng năm 2012 của hệ thống NH trên địa bàn chỉ đạt khoảng 5%-6%.

Ngân hàng chuẩn bị 200.000 tỷ vốn cho Tết Nguyên đán.

Hiện nay, các ngân hàng đã chuẩn bị 200.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vốn từ nay đến Tết Nguyên đán, mở rộng hình thức cho vay thế chấp tài sản là hàng hóa. Do nguồn cung vốn rất dồi dào, dư địa tăng trưởng tín dụng còn nhiều nên lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm dần.

Lãnh đạo của một ngân hàng quy mô nhỏ cho biết đã sẵn sàng cho những tháng cuối năm 2.000 tỷ đồng, cho vay lãi suất 14%-15% một năm. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ có thể chọn lọc một số doanh nghiệp được dùng hàng hóa làm tài sản thế chấp bởi ngân hàng khó kiểm soát được số hàng hóa mà các doanh nghiệp luân chuyển.

Tổng giám đốc một ngân hàng lớn ở TP HCM cho hay đang lên kế hoạch cho vay hàng nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, thời hạn vay 3 tháng đối với hàng chục doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá hàng hóa của UBND TP HCM vào dịp Tết Nguyên đán. Ngân hàng này cũng sẽ cung cấp vốn cho các tiểu thương tại 20 chợ trên địa bàn TP HCM, lãi suất chỉ khoảng 10% một năm, thời hạn vay từ 3 tháng trở lên.

Tuy nhu cầu vốn có dấu hiệu tăng vào những tháng cuối năm nhưng các ngân hàng vẫn kiểm soát chặt chất lượng khoản vay để hạn chế nợ xấu gia tăng. Một số cán bộ tín dụng nói hầu hết các ngân hàng đều đưa ra điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp phải thế chấp dòng tiền thanh toán qua ngân hàng để chứng minh năng lực kinh doanh của mình.

Vì thế, khi tìm kiếm được một khách hàng tiềm năng, nhân viên các nhà băng thường thuyết phục khách hàng chuyển doanh số bán hàng về ngân hàng ít nhất là 50% số tiền vay nhằm nắm chắc việc thu hồi nợ.

Để đưa vốn đến doanh nghiệp, gần đây, Ngân hàng Nhà nước nước Chi nhánh TP HCM đã phối hợp với nhiều nhà băng mại cam kết cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng ưu tiên vay hàng nghìn tỷ đồng, lãi suất 13% một năm trở xuống. Riêng cho vay tiêu dùng, bất động sản… các ngân hàng áp dụng lãi suất quanh mức 15%-16% một năm.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Mở TP HCM, nhận xét các mức lãi suất cho vay hiện tại là dấu hiệu tích cực đối với nhu cầu vốn vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, cần phải có thời gian để xem số tiền các ngân hàng giải ngân có đáng kể mới đánh giá được lãi suất hiện nay đã hợp lý hay chưa.

NLĐ - vnexpress.net