uploads/banner/Banner_Final_AnPhu.jpg
tickTIN » 

Việt Nam lên nhì Đông Nam Á về thương mại hai chiều với EU

Singapore, Thái Lan, Malaysia đang mất thị phần tại EU vào tay Việt Nam...

 

Tên

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa EU và ASEAN trong năm 2015 đạt 201,4 tỷ Euro. Tỷ trọng của Việt Nam trong tổng kim ngạch nói trên đạt 19,1%, hiện đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore -  Nguồn: Bloomberg.

 

Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ nhì Đông Nam Á về kim ngạch thương mại hai chiều với Liên minh Châu Âu (EU) trong năm 2015.

Nhì với EU, nhất với Mỹ

Theo hãng tin Bloomberg, số liệu của văn phòng EU tại Singapore cho thấy, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa EU và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2015 đạt 201,4 tỷ Euro, tương đương 227 tỷ USD. 

Trong đó, tỷ trọng của Việt Nam trong tổng kim ngạch nói trên đạt 19,1%, cao hơn khá nhiều so với con số 15,4% của năm 2014, và hiện đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.

“Chúng tôi cảm thấy lạc quan về triển vọng phát triển của quan hệ thương mại giữa châu Âu và Việt Nam. Việc khá nhiều các hiệp định thương mại được ký kết trong thời gian vừa qua giúp chúng tôi thêm tin tưởng vào khả năng này”, đại diện của EU tại Singapore, ông Michael Pulch nói.

Cũng theo Bloomberg, hoạt động thương mại của Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. 

Từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức vượt qua tất cả các nước ASEAN để trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, trong khi nhiều năm trước, vị trí này thường thuộc về Thái Lan hay Malaysia.

Khi chi phí lao động tại Trung Quốc tăng nhanh qua các năm, nhiều nhà đầu tư cân nhắc rút vốn, Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách phù hợp để thu hút dòng vốn đầu tư. 

Trong khi giao thương giữa EU và Việt Nam tăng trưởng thì giao thương giữa EU và Singapore - đối tác thương mại lớn nhất của EU tại ASEAN - đang giảm.

Cụ thể, tỷ trọng thương mại của Singapore trong tổng kim ngạch thương mại của ASEAN với EU đã giảm từ mức 25,1% vào năm 2014 xuống mức 24,1% trong năm 2015. 

Cũng trong năm này, Malaysia, Thái Lan và Indonesia đều để mất thị phần vào tay Việt Nam.

Điểm đến hấp dẫn

Trong ASEAN, cho đến nay EU mới chỉ ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam và Singapore. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU bao gồm điện thoại di động, sản phẩm điện tử, giầy dép, quần áo và cà phê.

Triển vọng kinh tế tăng trưởng yếu kém tại các nước phát triển đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm cơ hội phát triển và kinh doanh tại các thị trường có dân số trẻ và nền kinh tế tăng trưởng nhanh, như Philippines hay Việt Nam.

Về phía EU, Việt Nam là một thị trường tiêu dùng đáng chú ý, theo khẳng định của đại diện EU tại Singapore. Ông lý giải thu nhập bình quân của người Việt Nam đã cải thiện nhiều, chính vì vậy người dân cũng có nhu cầu dùng hàng hóa chất lượng cao hơn và nhờ vậy châu Âu có thêm khách hàng.

Đối với doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, Singapore và Việt Nam hiện là hai điểm đến hấp dẫn của khu vực Đông Nam Á. Thời gian tới, EU có thể sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động thương mại để hỗ trợ cho hoạt động thương mại giữa EU và ASEAN.

Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN tăng trưởng 12%, và mới bằng một nửa tổng kim ngạch thương mại giữa EU và Trung Quốc.

 

 

Khánh Ly - Vneconomy.vn